Các loại thép không gỉ và ứng dụng

Các loại thép không gỉ và ứng dụng

Thép không gỉ là loại thép có khả năng chống ăn mòn, chống oxy hóa nên được ứng dụng rất nhiều trong đời sống. Vậy có những loại thép không gỉ nào và ứng dụng ra sao trong đời sống? Cùng PAS tìm hiểu thêm nhé.

Ngoài cái tên thép không gỉ thì người ta còn gọi nó là inox. Đây là một loại hợp kim của sắt, cấu tạo của nó có chứa 10,5% Crom. Ưu điểm của inox là không bị oxy hóa hay ăn mòn trong nhiều loại điều kiện thời tiết. Các loại thép cũng được ứng dụng nhiều trong công nghiệp, xây dựng, giao thông vận tải, y tế,..

Thép không gỉ có những loại nào?

Trong thực tế, thép không gỉ có 4 loại chính là Austenitic, Ferritic, Austenitic-Ferritic (Duplex) và Martensitic. Mỗi loại có tính chất và ứng dụng khác nhau. Cụ thể:

1. Thép không gỉ Austenitic

Austenitic steel
 
Trong 4 loại thép bên trên thì Austenitic là loại thép được ứng dụng nhiều nhất trong đời sống. Thành phần của nó có chứa 7% Niken, 16% Crôm, carbon và 0,08% max. Sự phối hợp các thành phần này giúp thép  Austenitic có khả năng chống ăn mòn cực kỳ tốt. Trong điều kiện nhiệt độ khá lớn nó cũng không hề bị biến dạng hay ảnh hưởng vật lý. 
Bên cạnh đó, thép không gỉ Austenitic còn có tính mềm dẻo, dễ hàn và dễ uốn.

Ứng dụng: thép Austenitic được sử dụng để làm một số đồ gia dụng, các loại ống công nghiệp, tàu thuyền hay dùng trong các công trình xây dựng khác…

2. Thép Ferritic

Ferritic có thành phần chứa từ 12-17% Crôm, có khả năng chịu được ăn mòn cao hơn loại thép mềm dù có tsinh chất cơ lý tương tự thép mềm. 

Ứng dụng: loại 12% được sử dụng nhiều trong lĩnh vực kiến trúc. Còn loại 17% được dùng nhiều trong cả kiến trúc và gia dụng như làm nồi hơi, sản xuất máy giặt, các đồ gia dụng khác….
Thép Ferritic ứng dụng trong sản xuát đồ gia dụng

3. Thép không gỉ Austenitic-Ferritic (Duplex)

Khác với Austenitic có thành phần gồm nhiều Niken thì Austenitic-Ferritic (Duplex) lại có ít Niken hơn. Do cấu tạo như vậy nên loại thép này có độ bền cao, chịu lực tốt và độ mềm dẻo cũng tốt hơn. 

Ứng dụng: Austenitic-Ferritic được sử dụng nhiều trong ngành công nghiệp sản xuất giấy, bột giấy, ngành công nghiệp hóa dầu và chế tạo tàu biển,...
Ứng dụng của thép Duplex

4. Thép Martensitic

Nếu như thép không gỉ Ferritic chứa từ 12-17% Crôm thì Martensitic chỉ chứa từ 11-13% Crôm. Với hàm lượng Crom như vậy, thép Martensitic có độ cứng tốt, chịu lực giỏi nhưng khả năng chịu ăn mòn chỉ ở mức trung bình.

Ứng dụng: Martensitic được dùng nhiều để sản xuất lưỡi dao, chế tạo các cánh tuabin,...
Thép Martensitic dùng để sản xuất tuabin 

Phân loại thép không gỉ theo tiêu chuẩn

Thép không gỉ có nhiều loại biến thể khác nhau. AISI (Học viện gang thép Mỹ) đã có quy định về một số mác thép dựa trên các tiêu chí về thành phần. Đến nay các quy định này vẫn còn hiệu lực. 2 đơn vị SAE và ASTM vẫn dựa theo những quy định này để gắn mác thép của mình. Theo đó, thép được đánh chỉ số UNS là 1 + 5 tương đương 1 số và 5 ký tự cho các mác thép mới sản xuất. 

So sánh các loại thép không gỉ
 

Loại thép Tính dẻo Từ tính Làm việc ở nhiệt độ cao Làm việc ở nhiệt độ thấp Chịu ăn mòn Tốc độ hóa bền rèn Tính hàn
Austenit Rất cao Không Rất cao Rất tốt Cao Rất cao Rất cao
Duplex Trung bình Thấp Trung bình Rất cao Trung bình Cao
Ferrit Trung bình Cao Thấp Trung bình Trung bình Thấp
Martensit Thấp Thấp Thấp Trung bình Trung bình Thấp

Trên đây là một số thông tin về các loại thép không gỉ. Qúy khách hàng có nhu cầu tìm hiểu và mua thép có thể liên hệ với PAS để được tư vấn và hỗ trợ nhanh nhất. 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây