Những điều chưa biết về thép không gỉ

Những điều chưa biết về thép không gỉ

Thép không gỉ ( inox ) là inert oxidized steel - không bị oxy hóa, là một dạng hợp kim của sắt chứa tối thiểu 10,5% crôm. Nó ít bị biến màu hay bị ăn mòn như thép thông thường khác.
thép không gỉ
thép không gỉ
Thép không gỉ được ứng dụng rất nhiều tỏng đời sống từ sản xuất công nghiệp đến các đồ dùng gia dụng trong nhà,... Tuy nhiên có một số điểm về inox chưa chắc bạn đã biết. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thêm nhé.

Lịch sử ra đời của thép không gỉ?

Chắc hẳn những ai quan tâm đến vật liệu thép không gỉ đều biết nó là dạng vật liệu không bị oxy hóa, tên tiếng Anh là inert oxidized steel hay còn gọi là Inox. Inox là một dạng hợp kim của sắt, thành phần chứa ít nhất 10.5 Crôm. Do đậc tính cấu tạo nên loại vật liệu này rất ít khi bị biến dạng, ăn mọn như những loại vật liệu khác. Đây cũng là lý do người ta gọi inox là loiaj vật liệu chống ăn mòn.

Về lịch sử ra đời của thép không gỉ, người sáng lập vật liệu Inox là ông Harry Brearley người Anh. Ông đã nghiên cứu và sáng chế ra loại thép đặc biệt có khả năng chịu mài mòn cao với thành phần cấu tạo gồm 0.24% C và 12.8% Cr. Harry Brearley đã sáng tạo ra vật liệu thép/inox không gỉ như vậy nhờ việc giảm hàm lượng Carbon và tăng Crôm trong thành phần của chúng.
Ông Harry Brearley - người sáng tạo ra vật liệu thép không gỉ.

Thép không gỉ đã được cải tiến như thế nào?

Do nhu cầu sử dụng, để tăng khả năng chống ăn mòn axit và làm mềm vật liệu để gia công, hãng thép nổi tiếng Krupp của Đức đã cải tiến thành phần thép không gỉ bằng cách thêm nguyên tố Niken. Chính nhờ vậy mà mác thép không gỉ 400 và 300 ra đời. Vật liệu này đã được ứng dụng rất nhiều trong Chiến tranh thế giới lần thứ nhất.

Trong những năm 20 của thế kỉ XX, một chuyên gia nổi tiếng trong ngành thép người Anh là ông W. H Hatfield đã kết hợp lại các thành phần trong inox với 8% Ni và 18% Cr để tạo ra sản phẩm inox mới 18/8 với mác thép 304 rất quen thuộc với chúng ta. Loại thép này ứng dụng nhiều trong sản xuất các đồ gia dụng trong gia đình như bình giữ nhiệt, hộp đựng,... Ngoài ra, ông còn cho thêm Titan vào thành phần thép 18/8 và còn là cha đẻ của loại thép 321.
Ông W. H Hatfield - người sáng tạo vật liệu thép 304.

Một vài thông tin về thép không gỉ mà PAS chia sẻ trên đây hy vọng sẽ đem lại kiến thức hữu ích cho bạn đọc. PAS chuyên cung cấp các loại inox và dịch vụ cắt xẻ kim loại, nếu bạn đọc cần hỗ trợ thêm thông tin hoặc tư vấn sản phẩm thì có thể liên hệ với chúng tôi qua thông tin Liên hệ.
Báo giá thép không gỉ tại đây
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây