Biến động xu hướng sản xuất thép không gỉ tại Trung Quốc

Biến động xu hướng sản xuất thép không gỉ tại Trung Quốc

Nguy cơ biến động tình trạng sản xuất thép không gỉ tại các nhà máy, xí nghiệp trên toàn thế giới đang rất được quan tâm bởi sự mở rộng sản xuất tại Indonesia khiến một lượng lớn thép không gỉ tại Trung Quốc đang trong tình trạng dư thừa. Hậu quả của việc này có thể dẫn đến giá thép không gỉ giảm mạnh khiến các doanh nghiệp khác gặp nguy cơ tài chính, thậm chí đóng cửa.

 

Hệ quả khi đặt nhà máy sản xuất thép không gỉ tại Indonesia

Theo thống kê mới đây của Cơ quan Thống kê Thép Quốc tế và tổ chức tư vấn CRU, vào tháng 12/2017 Trung Quốc đã trở thành nhà nhập khẩu ròng mặt hàng thép không gỉ cuộn cán nóng. Đây là kỉ lục đầu tiên của nước này trong vòng 7 năm qua.

Yếu tố dẫn đến thành công này là việc xây dựng nhà máy sản xuất thép không gỉ tại Indonesia. Dự án này được Tsingshan (青山控股集团) - "ông lớn" trong ngành sản xuất thép không gỉ của Trung Quốc thực hiện. Nhà máy bắt đầu đi vào sản xuất từ tháng 8/ 2017. Và chỉ sau 4 tháng, nó đã giúp ngành sản xuất thép không gỉ của Trung Quốc đạt được thành tựu lớn.


Ước tính nhà máy sẽ đạt công suất 3 triệu tấn đến cuối năm 2018, tương đương chiếm 6% trong tổng số công suất thép không gỉ tấm phẳng trên toàn thế giới.

Tiếp bước thành công của Tsingshan, hãng sản xuất thép khác của Trung Quốc là Delong Holdings (德龙控股) cũng đang thực hiện dự án xây dựng nhà máy thép không gỉ ở Indonesia. Hứa hẹn đem lại công suất lớn hoặc tương đương của Tsingshan.

Chuyên gia phân tích Michael Finch của CRU cho biết, công suất của 2 nhà máy tại Indonesia do Tsingshan và Delong đầu tư có thể lên tới 5 triệu tấn đến năm 2021 nếu hoạt động hết khả năng. Bên cạnh đó, hãng Tsingshan còn có ưu thế lớn là chi phí sản xuất thấp nhờ việc tự sản xuất quặng nickel- sắt và ferrochrome (2 nguyên liệu chính trong quy trình sản xuất thép không gỉ).

Cũng theo CRU, lượng tồn trữ thép không gỉ của Trung Quốc đã tăng lên 80% kể từ cuối tháng 12/2017. Tức là từ khi nhà máy sản xuất của Tsingshan đi vào hoạt động hiệu quả. Con số 80% này cao nhất trong vòng hơn 8 năm từ trước đến tháng 8/2018. Tuy nhiên giá thép không gỉ tại Trung Quốc không có nhiều biến động từ giữa tháng 1/2018, khoảng 15.500 CNY/tấn.

Sự ảnh hưởng tới các nhà sản xuất quốc tế

Thị trường thép không gỉ nội địa Trung Quốc không có biến động trong khi lượng hàng dự trữ ngày một tăng cao dẫn đến hoạt động xuất khẩu ra bên ngoài được tiến hành nhiều hơn. Nó khiến các hãng sản xuất thép không gỉ khác khó phần cạnh tranh, ảnh hưởng đến công suất tiêu thụ và tình hình tài chính.

Cụ thể:

  • - Hãng Acerinox của Tây Ban Nha giảm 40% doanh thu trong quý I.
  • - Hãng Outokumpu của Phần Lan giảm 50% doanh thu trong quý I đầu năm 2018 do giá thép không gỉ giảm một nửa và còn có xu hướng giảm hơn nữa.

Trước bối cảnh thỉ trường thép không gỉ châu Á đang ế ẩm do dự phát triển của các hãng thép không gỉ Trung Quốc, nhiều hãng khác buộc phải tìm thị trường phát triển mới, chẳng hạn như thị trường châu Âu và châu Phi.

Bên cạnh giá thép không gỉ biến động thì giá nickel cũng có biến động đáng kể theo đó. Nguyên nhân là do 2/3 thị phần nickel được sản xuất từ các nhà máy thép không gỉ. 

Sự biến động giá này được thể hiện rõ nhất trên bản đồ sau đây:

 


Để giảm dư thừa sản lượng thép không gỉ, báo chí đưa tin một số nhà máy của Trung Quốc đã phải đóng cửa nghỉ hoặc chuyển từ sản xuất thép không gỉ sang thép carbon. 

Một số thông tin về biến động sản lượng và giá thép không gỉ của PAS.

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây