EU: Quyết định gia hạn miễn thuế nhôm-thép của Mỹ chỉ kéo...

EU: Quyết định gia hạn miễn thuế nhôm-thép của Mỹ chỉ kéo dài sự bất ổn

Liên minh châu Âu (EU) ngày 1.5 đánh giá động thái gia hạn miễn thuế mặt hàng nhôm-thép của Tổng thống Mỹ Donald Trump chỉ kéo dài sự bất ổn của thị trường, đồng thời đề nghị được miễn trừ vĩnh viễn.
Theo Ủy ban châu Âu (EC): “Quyết định của Mỹ khiến thị trường tiếp tục bất ổn, điều làm ảnh hưởng đến các quyết định kinh doanh của doanh nghiệp thời gian qua. Liên minh châu Âu (EU) nên được miễn thuế đầy đủ và vĩnh viễn. Mỹ không thể không làm vậy với cái cớ là an ninh quốc gia”.
tin thị trường 15
 

EC khẳng định châu Âu không gây ra tình trạng dư thừa công suất trong ngành công nghiệp kim loại, mà trái lại đã làm việc với Washington cùng các đối tác khác ở mọi cấp để tìm cách giải quyết vấn đề này. Do đó, khối này không nên bị trừng phạt bằng một mức thuế cao hơn.

Phía Pháp và Đức sau đó đã lên tiếng ủng hộ tuyên bố EC đưa ra. Giới chức hai nước này đều nhấn mạnh tăng thuế là cách làm sai lầm, và các bên nên làm việc cùng nhau để tìm ra giải pháp dài hạn.

EC cho biết trong thời gian tới, bà Cecilia Malmstrom, Ủy viên phụ trách thương mại của EU, sẽ tiếp tục bàn luận vấn đề này với Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross và Đại diện Thương mại Robert Lighthizer.

Trước đó một ngày, Tổng thống Trump cho gia hạn tạm miễn thuế mặt hàng nhôm-thép đến ngày 1.6 cho EU, Mexico và Canada. Ông cũng đạt được thỏa thuận miễn trừ vĩnh viễn cho Argentina, Úc, Brazil.

EU đã bất hòa với Mỹ khi chính quyền ông Trump vào tháng 3 tuyên bố đánh thuế các mặt hàng nhôm-thép nhập khẩu, lấy lý do bảo vệ ngành công nghiệp trong nước, một vấn đề liên quan đến an ninh quốc gia.

Bà Malmstrom lúc đó cho biết: “Chúng tôi nghi ngờ lời biện minh này, chúng tôi không thấy những bạn bè và đồng minh trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) của Mỹ có thể là mối đe dọa với an ninh quốc gia nước này”.

Nguồn tin: www.motthegioi.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây